How To การทำ #personalize marketing ด้วยระบบ automation
.
“ลูกค้าคือพระเจ้า ”วลีฮิตติดปากที่เราได้ยินกันมาตั้งแต่ไหนแต่ไรสำหรับคนที่ทำงานที่เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าหรือบริการ ร้านค้าหรือแบรนด์หลายๆแบรนด์จึงต้องหาวิธีการสื่อสารมาเพื่อเอาใจลูกค้า
.
วันนี้เราเลยมีการตลาดแบบใหม่ ที่กำลังมาแรง นั่นก็คือ Personalized Marketing หรือ การตลาดแบบเอาใจลูกค้า ที่ถือว่าเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำการตลาด ต้องทำยังไงบ้าง ไปดูกันเลย!
1.การเริ่มกลยุทธ์ที่ดี ต้องมีข้อมูลลูกค้า
ฐานข้อมูลลูกค้าเป็นสิ่งที่คุณต้องทำการบ้านหนักสักหน่อยในช่วงแรก การสื่อสารของแบรนด์ต่อลูกค้าจะต้องชัดเจน ข้อมูลที่จำเป็นจะต้องได้มาอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น อายุ เพศ ที่อยู่ อีเมล์ การศึกษา พฤติกรรมการใช้สินค้า แนะนำให้ใช้เครื่องมืออย่าง Analytics ช่วยในการดูข้อมูลที่เก็บไว้ และ พฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ดีกว่านะ
2.วิเคราะห์ Personal หลักสำคัญตัวแม่ที่ลืมไม่ได้
ต่อมาลองให้สรุปบุคลิก ความคิดและความสนใจของลูกค้าหรือผู้ดูคอนเทนต์ ไลฟ์สไตล์ต่างๆ รวมถึงแรงกระตุ้นในการซื้อของด้วย โดยการทำ Buyer Persona ซึ่งเป็นการจำลองกลุ่มลูกค้าสมมติ เพื่อให้คุณสามารถมองเห็นข้อแตกต่างของลูกค้าแต่ละประเภท ไม่ว่าจะเป็น อายุ ฐานะ การศึกษา หรือ บุคลิกและความชอบส่วนตัว เพื่อให้สามารถปรับรุงสินค้า หรือวางกลยุทธ์ ธุรกิจของคุณให้มีประสิทธิภาพ จะช่วยเจาะจงพฤติกรรมของลูกค้าอย่างละเอียดเลยทีเดียว
3.เพื่อความพร้อม ต้องทดลองทำคอนเทนต์
ทดลองทำคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นโฆษณา เนื้อหา รูปแบบ ขนาด โทน ทิศทางของคอนเทนต์ในแต่ละเว็บเพจ และ สื่อสังคมออนไลน์ แต่คิดไว้เลยว่าไม่ใช่ทุกคนที่ถูกใจคอนเทนต์ หรือ โฆษณาของเราแน่ ๆ เพราะฉะนั้นการทำคอนเทนต์หลากหลายคอนเทนต์ก็จะสามารถช่วยคุณได้ เพราะมันเป็นหนึ่งในวิธีที่ทำให้เราสามารถเก็บข้อมูลได้ละเอียดขึ้น และข้อมูลที่ละเอียดขึ้นมันก็จะช่วยให้คุณสามารถทำคอนเทนต์ที่โดนในเป้าหมายมากขึ้น และอย่าลืมสร้าง Call to action กระตุ้นให้คนมีส่วนร่วม กับคอนเทนต์ด้วย
4.มีทีมครบ พร้อมจบทุกสถานการณ์
การที่เราจะทำคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับแต่ละคน และปล่อยออกไปให้ถูกช่วงถูกเวลา มันจำเป็นที่จะต้องมีทีมงานที่พร้อมและครบ ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ฝ่ายการวางแผน หาข้อมูล ดูกลุ่มเป้าหมาย จัดทำคอนเทนต์ ไปจนถึงการปล่อยคอนเทนต์ เพราะฉะนั้นจะดีกว่าถ้าคุณมีทีมงานที่พร้อมจะไปกับคุณ แต่สำหรับคนที่คิดกว่าจะได้ทีมครบสมบูรณ์ก็จะเสียเวลาแย่ การจ้าง Agency ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เข้าท่าเหมือนกัน เพราะเขามีทั้งทีม และประสบการณ์ คงช่วยคุณได้อีกเยอะเลยทีเดียว
5.จบเป๊ะไม่พัง ต้องใช้พลังของการวัดผล
ดูพฤติกรรมลูกค้าที่เข้ามาเว็บไซต์หรือสื่อสังคมออนไลน์ ว่ามีการเปลี่ยนแปลงแค่ไหน ตอบรับมากขึ้นหรือน้อยในส่วนของคอนเทนต์ไหน ซึ่งข้อมูลพวกนี้สามารถไปตรวจสอบได้ที่เครื่องมือ Analytics ของ www.analytics.google.com ก็ได้ ซึ่งจะเป็นตัวคอยช่วยเก็บสถิติต่าง ๆ ของคนเข้ามาในเว็บไซต์ ว่าใครเข้ามาในเว็บไซต์ของเราบ้าง เข้ามาจากช่องทางไหน เราก็จะสามารถรู้ได้ว่าคนที่เข้ามาในเว็บไซต์ หรือสื่อสังคมออนไลน์ของเรามีปฏิสัมพันธ์อย่างไรบ้าง

การตลาดออนไลน์หรือ Digital Marketing ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เราต้องรู้เลย คือ กฏหมาย PDPA  (Personal Data Protection Act ให้ความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล) หลายท่านอาจศึกษาข้อมูลเอาไว้แล้วบ้าง หลายท่านอาจยังสงสัยว่ามันคืออะไร ส่งผลกับเหล่านักการตลาด รวมไปถึงธุรกิจของท่านอย่างไรบ้าง แล้วต้องเตรียมตัวอย่างไร ถ้าอยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมคลิกด้านล่างนี้ได้เลยครับ