4 เคล็ดลับสร้าง Brand ให้คนติด

 

หลายคนทราบกันดีว่า ทุกวันนี้มีแบรนด์สินค้าเกิดขึ้นมากมาย และเกิดขึ้นใหม่ทุก ๆ วัน

การแข่งขันที่สูงขึ้น

ตัดราคากันจนกำไรหาย ทำยังไงดี ??

ต้นทุนการตลาดเพิมพ์ขึ้นทุก ๆ วันทำยังงไงดี ??

การสร้าง Brand จึงมีส่วนสำคัญ ในยุคปัญจุบัน มาก ๆ เลยครับ การสื่อสารมีส่วนช่วยในการสร้างคุณค่าของแบรนด์และสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง แบรนด์” เป็นผลมาจากการรับรู้และผ่านประสบการณ์สะสมของพวกเขาด้วยที่ ยี่ห้อ”. ประสบการณ์เหล่านี้นำไปสู่ความเชื่อมั่นและความภักดีของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น แล้วเราจะเริ่มต้นได้อย่างไร

 

แบรนด์เริ่มต้นจากตัวเรา – สื่อสาร – ลูกค้า

Start with why

Brand ที่ดีต้องตอบตัวเองให้ได้ว่า ทำไมเราถึงทำธุรกิจนี้ ??

Brand แบรนด์ของคุณมาจากสิ่งที่คุณเป็นใคร ??

คุณต้องการเป็นอะไร ??

คนอื่นมองคุณอย่างไร ??

แล้วนำสิ่งเหล่านี้มีออกแบบ ผ่าน Website / Logo / Packaging / สื่อโฆษณาต่าง ๆ

Customer Centric

การให้ลูกค้าเป็น ศูนย์กลาง และทำความเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง

ด้วยการตอบคำถาม 3 ข้อนี้ให้ได้ครับ

ลูกค้าเราเป็นใคร ??

ลูกค้าเราอยากได้อะไร ??

ลูกค้ามีปัญหาอะไร ??

วิธีการทำความเข้าใจลูกค้าออกเป็น 3 วิธี

  1. การฟัง : สอบถาม และฟังลูกค้าให้มาก
  2. การเข้าไปร่วมประสบการ์ณ :
  3. การสังเกต : สังเกตพฤติกรรม ลูกค้ามองผ่านมุมมองของลูกค้า

** และตอบให้ได้ว่าเราเข้าไปแก้ปัญหาอะไรให้ลูกค้า

Connect with content

เนื้อหาที่ต่างกัน วิธีสื่อสารที่ต่างกัน ย่อมนำไปสู่ผลลัพธ์ต่างกัน

ปัจจุบันยังคงมีความสับสนเกี่ยวกับการใช้คำศัพท์มานิยามรูปแบบการสื่อสารเป็นอย่างมาก ผมคงไม่บอกว่าที่ผมเขียนมันถูก 100% นะครับ แต่อยากให้ลองทำความเข้าใจดูเพื่อไม่เกิดความสับสน ตลอดจนสามารถนำไปใช้ได้จริง

ผมแบ่งการสื่อสารออกเป็น 3 ประเภท ตามเนื้อหาและเป้าหมายในการสื่อสารดังนี้ครับ

  1. การสื่อสารแบบ Public Relation (PR)

หรือการประชาสัมพันธ์ มีจุดมุ่งหมายในการสื่อสารเพื่อ “แจ้งให้ทราบ” หรือ Attention เป็นหลัก ดังนั้นลักษณะของเนื้อหาจึงเน้นไปที่การให้ข้อมูลหรือการประกาศให้รับรู้แบบตรงไปตรงมา

  1. การสื่อสารแบบ Marketing Communication

หรือการสื่อสารการตลาด มีจุดมุ่งหมายในการสื่อสารเพื่อ “ทำให้ซื้อ” หรือ Decision เป็นหลัก ดังนั้นลักษณะของเนื้อหาจึงเน้นไปที่การจูงใจ โน้มน้าว (บางครั้งหลอกล่อ) เพื่อให้ยอมจ่ายเงิน

  1. การสื่อสารแบบ Brand Communication

หรือการสื่อสารแบรนด์ มีจุดมุ่งหมายในการสื่อสารเพื่อ “สร้างสายสัมพันธ์” หรือ Relation เป็นหลัก ดังนั้นลักษณะของเนื้อหาจึงเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์ที่ดี การสร้างความเชื่อและความมั่นใจ แสดงจุดยืนหรือคุณค่าที่แบรนด์มีต่อคนรอบข้าง

สื่อที่ใช้ (บริบท)

ช่องทางสำหรับการสื่อสาร Content เพื่อใช้ในการสื่อสาร กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเรา ทุกวันนี้เราอยู่ในโลกของการ Post ผ่าน Social Media เช่น Twitter , Facebook , Instagram ฯ ซึ่งการโฆษณาผ่าน Socail Media อาจให้ผลลัพท์ไม่ต่างกับ การซื้อโฆษณาผ่าน TV ซึ่งแสดงโฆษณาเราเพียงไม่กี่วินาที

แล้วอะไรดีกว่ากัน? .. ตอบไม่ได้จริง ๆ ครับ เพราะความจริงแล้ว มันวัดกันที่ สารหรือเนื้อหา (Content) ที่สื่อออกไป และวัตถุประสงค์ของการทำโฆษณาแต่ละชิ้นต่างหากครับ

เราอาจแบ่งสื่อออกเป็น 2 แบบ

  1. สื่อสิ่งพิมพ์ ได้แก่ – หนังสือพิมพ์และนิตยสารตัวอย่างของอุตสาหกรรมหนังสือพิมพ์ ได้แก่ Times of India, Hindustan Times, Telegraphy, Dainik Bhaskar, Amar Ujala และอื่น ๆ ตัวอย่างของนิตยสาร ได้แก่ – อินเดียวันนี้, ธุรกิจวันนี้, นักเศรษฐศาสตร์ (นิตยสารนานาชาติ)

 

  1. สื่อที่ไม่พิมพ์ : สื่อทุกอย่างที่ไม่มีการตีพิมพ์ เช่น โทรทัศน์,วิทยุ , Online ฯตัวอย่างมีดังนี้:

 

  • โทรทัศน์ – ซึ่งก็ยังคงเป็นช่องทางที่ยังใช้ได้ผลดี เช่น ช่อง 3 , 5 , 7
  • วิทยุ – ก็ยังคงเป็นสื่อที่มีเอกลักษณ์ ของตัวเอง และสามารถสร้าง Engage กับลูกค้าได้ เช่น FM 95.5 , 106.5 , 93
  • Online – website และ Social Media ต่าง ได้แก่ Facebook , Instagram, Twitter , Blog
  • สื่อ Offline นอกบ้าน – ป้ายโฆษณา Digital , ป้าย Digital Sinage ในห้างสรรพสินค้า

 

แบรนด์ผู้บริโภคที่ดีเข้าใจสิ่งนี้และเข้าใจว่าเนื้อหาเป็นตัวขับเคลื่อนหลักสำหรับการเดินทาง ปรับให้เข้ากับบริบทและ แบรนด์จะต้องสามารถสร้างจัดการและเผยแพร่เนื้อหา “ถูกต้อง” 

สำหรับแบรนด์การปรับให้เข้ากับบริบทเป็นกุญแจสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพขณะสร้างเนื้อหา เนื้อหาจะต้องสร้างครั้งเดียวและเผยแพร่ในแบบที่ถูกต้องทุกที่

สำหรับผู้บริโภคสิ่งนี้หมายถึงประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นและนี่คือสิ่งที่เขาหรือเธอจะได้รับหลังจากการโต้ตอบกับแบรนด์ ขณะเดินทางผู้บริโภคค้นหาเนื้อหาบนอุปกรณ์พกพาของพวกเขาคาดว่ามันจะแสดงในรูปแบบที่เรียบง่ายและดึงดูดสายตา ซึ่งมักจะหมายถึงการคัดลอกที่สั้นลงและภาพถ่ายที่เล็กลง เนื้อหาที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นเช่นข้อความแบบเต็มความละเอียดสูงและวิดีโอสามารถแสดงบนแท็บเล็ตหรือคอมพิวเตอร์ การปรับตัวแบบนี้ทำได้ดีกว่ามีเพียงเว็บไซต์ที่ตอบสนองต่อ