LINE@ ของทุกคนจะถูกปิด!!และได้ Upgrade เป็น Official Account ทั้งหมด

 

สรุปง่ายๆ คือ ทุกคนจะมี LINE Official ของตัวเอง
แบบไม่ต้องเสียตัง (แพง) แบบที่ผ่านมา

ซึ่งจะมี Package ที่เราเข้าถึง Feature หรือ ลูกเล่นใหม่ๆ ได้


ยุบ Package เหลือ 3 Package

Package แบบใหม่ ราคาล่าสุด 2562

ถ้าส่งเกินจากที่ฟรีใน Package หละ?

คิดเพิ่มเป็นต่อข้อความ (เหมือน SMS เลย)
วิธีการคำนวณข้อความ (ไม่นับจำนวนที่ส่งต่อครั้ง นับเป็นครั้งที่ส่ง)

สังเกตุว่า .. เฉลี่ยราคาสูงขึ้น ยิ่งส่งเยอะ ยิ่งแพง
ต้องปรับกลยุทธ์กันชุดใหญ่เลยนะครับเรื่องนี้


มีผลกระทบตอนไหน

  • LINE@ ที่เปิดใหม่หลัง 18 เม.ย. จะได้รูปแบบใหม่เป็น LINE Official Account ทันที
  • LINE@ ที่เปิดมาก่อนหน้า ตั้งแต่ 1 พ.ค. จะมีปุ่มให้กดย้ายไประบบใหม่
  • LINE@ ทั้งหมดจะถูกเปลี่ยนไปใช้ระบบใหม่ 30 ก.ย. (สำหรับคนที่ไม่กดย้ายเองก็จะโดนบังคับย้าย)

หมัดเด็ดของ LINE รอบนี้ปล่อยอะไรมาบ้าง ?

  1. แชทจะไม่หายอีกต่อไป เราจะสามารถดาวน์โหลดข้อมูลแชทออกมาเก็บไว้ได้
  2. หมดปัญหาเพื่อเต็ม เราสามารถเปลี่ยนชื่อลูกค้าได้ โดยไม่ต้องเพิ่มเพื่อนอีกต่อไป นอกจากเปลี่ยนได้แล้ว ถ้า Admin คนใดคนหนึ่งเปลี่ยน ทั้งระบบจะเปลี่ยนตามทั้งหมดได้ ไม่ต้องกลัวลูกค้าเปลี่ยนชื่อ LINE ตัวเองอีกต่อไป เพราะ เราสามารถใส่ชื่อจริงลูกค้าได้เลยว่า เขาชื่ออะไร
  3. เราจะสามารถติด Tag ลูกค้าได้ เราจะบริการจัดการแชทได้ดีขึ้นมากๆ สมมติลูกค้าสั่งของแล้วยังไม่โอนเงิน เราสามารถติด Tag “ยังไม่โอนเงิน” ได้ และ สามารถเรียกข้อมูลตาม Tag ได้ว่าใครติด Tag อะไรอยู่บ้างทำให้เราตามลูกค้าได้ง่ายขึ้นมากๆ
  4. หน้าตาโปรแกรมจะเปลี่ยนไป ทั้งใน App มือถือ และ PC ใช้งานได้ง่ายขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ฟังก์ชันหลายอย่างที่ทุกคนเคยใช้จะค่อนข้างทำงานซับซ้อน จะเปลี่ยนทุกอย่างให้ง่ายทั้งหมด ติดตามได้ในบทความถัดไป ผมจะโชว์หน้าจอละเอียดว่า เปลี่ยนไปยังไงบ้าง
  5. สามารถเข้าถึง Feature ระดับ Advance ได้จริงๆ แล้ว เช่น สิทธิในการเข้าถึงตัว API ที่สามารถเขียนระบบร่วมกับไลน์ได้ ให้มีการแจ้งเตือน การส่งข้อความ ตัวอย่างเช่น Account ของ SCB Connect ทุกครั้งที่เรามีการใช้เงินหรือโอนเงิน จะมีการแจ้งเตือนส่งมาไปที่ลูกค้าได้อัตโนมัติ ในโลกของการขายของ ถ้าเรามีระบบ มีจัดการหลังบ้าน (POS) สามารถแจ้งข้อมูลลูกค้าอัตโนมัติได้ว่าสถานะของเป็นยังไงบ้าง ทำได้ถึงแจ้งเลย Tracking อัตโนมัติได้เลย (ซึ่งส่วนนี้เราต้องไปเขียนระบบเพิ่มเอง แต่สิ่งที่ไลน์ให้เรา คือ เปิดโอกาสให้ใช้งานตรงส่วนนี้ได้ ตัวรายละเอียดแพคเกจยังไม่มีการเปิดเผยราคา คร่าวๆ คาดว่าคิดราคาต่อการใช้งาน เช่น ค่า SMS ต่อ 1 การส่งประมาณ 33 สตางค์)
  6. และ อื่นๆ อีกมากมาย ทั้งที่ Confirm แล้วกำลังพัฒนาอยู่ และยังไม่ Confirm

ส่วนที่ยังไม่ Confirm มารอลุ้นกันว่า LINE จะปล่อยหมัดมาหรือไม่ และ ถ้ามาจะมาอีกเมื่อไหร่

  • สามารถ Boardcast ตาม Tag ที่ระบุไว้ได้ ให้ส่งไปเฉพาะคนที่ยังไม่โอนเงินได้ ไม่ต้องส่งไปทั้งหมด หรือไล่ตอบทีละคน
  • สามารถ Boardcast แบบระบุชื่อได้ จากข้อก่อนหน้า ที่อาจจะส่งข้อความว่า “อย่าลืมโอนเงินนะคะ โปรหมดเที่ยงคืนนี้” เราจะสามารถทำได้ถึง “คุณก้อยคะ อย่าลืมโอนเงินนะคะ โปรหมดเที่ยงคืน”
  • การแจก Sample ลูกค้า
  • การชำระเงินได้ผ่าน LINE Pay
  • การทำกิจกรรม Offline to Online ร่วมกับ LINE Point (เริ่มทดสอบที่ญี่ปุ่นแล้ว)
  • Reward Card หน้าตาใหม่
  • มีข่าวลือว่าจะให้ข้อมูลเรา (ผู้ร่วมชะตากรรมทำธุรกิจ) มากขึ้นในการดูแลลูกค้าที่ละเอียดขึ้น มารอลุ้นกันครับว่าจะออกมาแบบไหน
  • และ สุดท้ายฟีเจอร์ใหม่กลางปี อย่าง LINE Shopping ก็จะสามารถช่องทางขายของไปยังช่องทางอื่นๆ ได้ รวมถึงต่างประเทศได้ด้วย

บอกเลยว่าการเปลี่ยนแปลงรอบนี้เรียกได้ว่าเกือบจะพลิกโฉม LINE ที่เราคุ้นชินกันเลยทีเดียว อำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของแบรนด์และลูกค้าอย่างสุดๆ ส่วนรอบหน้าจะมีอะไรมาอัปเดตอีก อย่าลืมติดตามกันได้ที่ Maketo นะครับ

สรุปสุดท้าย

1. ระบบหลังบ้าน โดยเฉพาะเรื่องแชท ใช้งานง่าย และ สะดวกขึ้นมาก ทะลุข้อจำกัดหลายๆ อย่างที่เคยเป็นประเด็นในอดีตได้เกือบหมด ทั้งเรื่องการใส่ Tag และ การ Backup Chat รวมถึงความเสถียรขึ้น และ โหลดเร็วขึ้นมาก

2. Report ใหม่ละเอียดมาก สามารถวิเคราะห์ข้อมูลต่อยอดได้ลึกขึ้นจริงๆ มีบอกไปถึงวันนี้มีคนทักแชทมากี่คนเลยทีเดียว

3. หน้าการใช้งานใหม่ ไม่ซับซ้อน ใช้งานง่ายมาก (ผมคงสอนง่ายขึ้นเยอะ 555)

4. ยินดีด้วยกับคนที่ต้องการส่งไฟล์ใน LINE@ ใหม่ หรือ LINE Official เพราะ เราแนบไฟล์ต่างๆ เช่น PDF ได้แล้ว 5555

5. ทุก Feature ในอดีตตอนนี้เป็นฟรีหมด ทุกคนสามารถเข้าใช้งานได้เลย

6. ราคาแบบใหม่ จะคิดแบบ (คล้ายๆ) กับ SMS ดังนั้นต้องคิดให้ดีก่อน Broadcast จะส่งอะไรเรื่อยเปื่อยไม่ได้อีกต่อไป

———————-

ข้อมูลจากเว็ป

วิกฤติ หรือ โอกาส? LINE Redesign พลิกโฉมใหม่ LINE@ ในรอบหลายปีที่คุณต้องรู้!