ทำ Content อย่างไรให้คนแชร์เยอะๆ

ผมเชื่อว่าวิธีอธิบายผมเนี่ยคุณจะเข้าใจอย่างแน่นอนว่าทำยังไงถึงจะให้คนแชร์ครับ ผมมีตัวอย่าง 3 แบบเพื่อให้คุณเข้าใจง่ายขึ้น ลองคิดดูเล่นๆ นะครับสมมุติเราเป็นเจ้าของร้านเฟอร์นิเจอร์ ที่ขายโซฟา เมื่อมีลูกค้าเดินเข้ามาในโชว์รูมและซื้อโซฟาเราไปแล้วหลังจากที่เขาซื้อโซฟาเราไปแล้วเราอยากให้เขาคือป้ายอันนึงและก็ถ่ายลงโซเชียลถ่ายลงโปรไฟล์ Facebook ตัวเองโดยที่ห้ามมีเงินรางวัลล่อ ห้ามบังคับลูกค้าเด็ดขาดต้องให้เขาถ่ายป้ายนี้แล้วก็ถ่ายด้วยความสมัครใจแล้วก็โพสต์

คำถามคือป้ายนี้เราจะเขียนว่าอะไรดี? ลองคิดตามกันดูนะครับ

  1. ถ้าลูกค้าที่ซื้อโซฟานั้นไปแล้วเนี่ยเป็น “ผู้หญิงโสดเป็นผู้หญิงโสดนะอายุประมาณ 25 ปี” คุณจะให้ป้ายเขียนว่าอะไรได้บ้างครับให้คิดเล่นครับถ้าเป็นผู้หญิงใช่ไหมอะไรที่ฮาๆหน่อยก็เขียนว่า “ที่นั่งสาวโสดหาคนมานั่งข้างๆ” อะไรเนี่ยบอกว่าอันนี้เขาอาจจะอยากแชร์เพราะมันดูสนุกนะครับ
  2. ผมเปลี่ยนโจทย์ถ้าคนที่ซื้อโซฟาเป็น “ผู้ชายที่มีลูกมาด้วย” เขาจะถือป้ายที่เขียนว่าอะไรดีครับ ถ้าเป็นคุณพ่อมีลูกมาด้วยอาจจะแบบว่า “โซฟานี้เพื่อลูก” Content อาจจะประมาณนั้นใช่ไหมถ่ายสนุกๆแล้วก็แชร์ลง Facebook ของตัวเอง
  3. ที่นี้เจอหน้าก็คือเป็น “ผู้ชายที่มากับแฟนครับอายุประมาณ 35 ปี ” มาด้วยกันจะถือป้ายที่เขียนว่าอะไรดีครับอาจทำ content ว่า “แฟนเลือกเราจ่าย” นี้แหละคือสิ่งที่ง่ายที่สุดในการทำให้คนแชร์ Content ของคุณเอง

สรุปคือ เมื่อผมไม่กำหนดกรอบอะไรเลยผมบอกว่าลูกค้ามาซื้อโดยที่ผมไม่ได้สเปคอะไรเลย คุณก็จะคิดยากมากๆนะครับหรือว่าไม่มี Direction ในการคิด Content ให้เขาแชร์ แต่พอผมบอกว่าเป็นผู้หญิงโสดคุณก็จะเริ่มนึกถึงผู้หญิงโสดว่าเขาจะมีพฤติกรรมยังไง มีความชอบสนใจยังไง หากผมบอกว่าเป็นพ่อของลูกคุณก็จะคิดว่าพ่อชอบพูดอะไรกับลูกให้ลูกรู้สึกว่าอะไร ถ้าเป็นแฟนกันเขาจะพูดยังไง จะเห็นว่าพอเราเลือก segment กลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนมากขึ้น Content ที่เราจะทำให้เขาแชร์มันจะง่ายขึ้นอย่างมากที่นี่ครับคำถามคือ ถ้าป้ายนั้นเขียนว่า โซฟาสวยสุดในประเทศนั่งสบายที่สุดในประเทศ คุณคิดว่าเขาจะยอมถ่ายรูปและแชร์ลง Facebook ไหมครับ ผมเชื่อว่าจำนวนน้อยนะครับที่ยอมถ่ายรูปแล้วก็แชร์ลง Facebook ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะไม่ทำ

คือผู้บริโภคอยากชมตัวเองรักตัวเองมากกว่ารักแบรนด์เรา เขาอยากชื่นชมตัวเองมากกว่าชื่นชมแบรนด์และก็ไม่สนใจหรอกว่าถ้าแชร์แล้วคุณจะขายดีขึ้น ถ้าเราอยากให้คนส่วนใหญ่แชร์ แล้วก็ต้องทำสิ่งที่เขาอยากได้ ต้องทำให้เขาเนี่ยแชร์แล้วเขารู้สึกเป็นคนดีรู้สึกแบบเพื่อนเขาหัวเราะ แชร์แล้วรู้สึกว่าไม่อายที่จะแชร์ รู้สึกสนุกที่จะแชร์ หรือว่าแชร์แล้วได้ประโยชน์กับตัวเอง หรือคนในกลุ่ม 

อันนี้ก็เป็นเทคนิคในการทำให้ Content มีคนแชร์เยอะๆ ก็คืออย่าทำคอนเทนที่อวยตัวเองมากเกินไป ถ้าอยากที่ content ให้เข้าถึงคนเยอะๆ ให้ทำ Content เพื่อประโยชน์ของเขาเองเพื่อความสุขความสนุกของเขาเอง คนที่อยู่รอบตัวของเขา